HÀNG ĐỨC ĐẢM BẢO

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc xịt mũi cho trẻ

02/10/2018
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc xịt mũi cho trẻ

Các bậc phụ huynh thường sử dụng thuốc xịt mũi cho con mình như một biện pháp vệ sinh mũi vừa có tác dụng bảo vệ đường hô hấp của trẻ trước các tác nhân bên ngoài như khí hậu, bụi bẩn. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ mình cho con xịt thuốc gì và các thức sử dụng sao cho đúng, bài viết dưới đây sẽ liệt kê rõ ràng những lưu ý dành cho các bậc cha mẹ trong quá trình sử dụng thuốc cho con

  1. Lựa chọn thuốc xịt mũi thế nào là phù hợp

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các sản phẩm vệ sinh, rửa mũi dành cho trẻ, để tránh việc trẻ bị nhờn thuốc, hoặc sử dụng thuốc không có tác dụng mà còn khiến bệnh tình của trẻ trầm trọng hơn, cha mẹ nên hiểu rõ những thông tin sau đây

Đối với bệnh ngạt mũi ở trẻ có 2 nhóm thuốc chính được đưa vào sử dụng

  1. a. Nhóm các loại thuốc nhỏ mũi thông thường:

Trong thành phần của các loại thuốc này thường có chứa các tinh thể muối làm loãng dịch nhầy ở mũi và giữ cho niêm mạc mũi ở trạng thái bình thường không phù nề. Đối với loại thuốc này không nguy hiểm, có thể dùng lâu dài, như một biện pháp làm sạch sâu cho mũi. Một dạng khác là nước biển phun sương, với ưu điểm có chứa thêm các hoạt kháng dị ứng, đặc biệt với dạng phun sương các bụi bẩn bám bên trong được rửa sạch sâu, tăng cường khả năng dẫn lưu dịch.  Nhóm dung dịch muối chứa nước biển sâu cùng các ion hoạt tính, làm đẩy nhanh qúa trình diệt khuẩn. Những sản phẩm trên thường có mặt rộng rãi tại các hiệu thuốc kèm các thiết bị thông mũi, rửa sạch khoang mũi và đẩy dịch nhầy, bụi bẩn thông qua lỗ còn lại và được tống ra ngoài. Những sản phẩm này hoàn toàn không gây đau hoặc tổn thương niêm mạc mũi của trẻ. 

  1. Nhóm các loại thuốc co mạch

Sản phẩm thuốc xịt mũi Nasenspray của Ratiopharm® Kinder có tác dụng co mạch tốt, phòng ngừa không cho các loại vi khuẩn, vi rút tấn công, phát triển, bên cạnh đó còn có tác dụng làm sạch hốc mũi và giúp mũi được thông thoáng nhanh chóng. Sử dụng thuốc xịt mũi Nasenspray của Ratiopharm® Kinder, niêm mạc của trẻ sẽ không bị tổn thương đặc biệt an toàn với trẻ từ 2 - 6 tuổi, thường dùng trong điều trị các bệnh viêm mũi cấp, viêm mũi dị ứng… Tuy nhiên, đối với những loại thuốc trên, dù nhỏ mũi hay xịt mũi, trước khi sử dụng ba mẹ nên cho trẻ vệ sinh mũi, làm sạch hốc mũi để các loại thuốc trên đạt hiệu quả tốt nhất.

  1. Hướng dẫn cách dùng thuốc xịt mũi Nasenspray

Trước tiên, việc rửa sạch mũi cho trẻ, cần dùng đến các bình rửa mũi được thiết kế chuyên biệt, áp lực chuẩn để không bị làm tổn thương niêm mạc của trẻ. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước muối sinh lý, rửa khoang mũi của trẻ, làm tan các dịch nhầy trong mũi và hút sạch nước mũi.

Với thuốc xịt mũi Nasenspray, bạn sử dụng một lần xịt vào phần mũi của trẻ, thuốc có thể sử dụng từ 1 - 3 lần một ngày, vào khung giờ lý tưởng nhất là trước giờ đi ngủ. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cho một đợt điều trị kéo dài không quá 7 ngày. Nếu quá 7 ngày mà tình trạng của trẻ vẫn không hề có dấu hiệu cải thiện, xuất hiện thêm triệu chứng ho, lâu dần thành ho có đờm, lúc này bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được nhận tư vấn và điều trị hợp lý từ bác sĩ chuyên khoa.

Một số cha mẹ vẫn thường cho rằng, cứ khi thời tiết thay đổi, giao mùa, đột ngột chuyển nóng lạnh là sẽ cho trẻ sử dụng nước muối sinh lý như một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu. Nhưng, thực sự đây là một quan niệm vô cùng sai lầm. Thuốc muối sinh lý chỉ có tác dụng trong trường hợp trẻ đang mắc các chứng bệnh viêm hô hấp, còn đối với cơ thể bình thường, điều này là không cần thiết, thậm chí không nên. Đôi khi chính việc này phản tác dụng, gây ra những hậu quả không mong muốn khi lạm dụng nước muối.

 

Dù là bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thêm lời khuyên của các bác sĩ để có thể tìm được thuốc điều trị an toàn, hiệu quả đối với con mình.